ความเป็นมา
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) เริ่มขึ้นเมื่อประมาณต้นทศวรรษที่ 1970 โดยเริ่มจากการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงาย และในช่วงเริ่มต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทใหญ่ๆ เท่านั้น บริษัทเล็กๆ มีจำนวนไม่มากนัก ต่อมาเมื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Interchange - EDI) ได้แพร่หลายขึ้น ประกอบกับคอมพิวเตอร์พีซีได้มีการขยายเพิ่มอย่างรวดเร็วพร้อมกับการพัฒนาด้านอินเทอร์เน็ตและเว็บ ทำให้หน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ ได้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นในปัจจุบันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ครอบคลุมธุรกรรมหลายประเภท เช่น การโฆษณา การซื้อขายสินค้า การซื้อหุ้น การทำงาน การประมูล และการให้บริการลูกค้า
ความหมาย (E-Commerce)พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การทำธุรกรรมทุกรูปแบบโดยครอบคลุมถึงการซื้อขายสินค้า/บริการ การชำระเงิน การโฆษณาโดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ต
กรอบแนวคิดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กรอบแนวคิดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ• แอพพลิเคชั่นของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์• ปัจจัยทางการบริหาร• โครงสร้างพื้นฐาน
ประเภทสินค้าของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้าที่ซื้อขายในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จำแนกได้ดังนี้• สินค้าที่มีลักษณะเป็นข้อมูลดิจิทัล (Digital Products)• สินค้าที่ไม่ใช่ข้อมูลดิจิทัล (Non-Digital Products)
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มี 4 ประเภทหลัก ๆ คือ• ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business หรือ B to B)• ธุรกิจและลูกค้า (Business to Consumers หรือ B to C)• ธุรกิจกับรัฐบาล (Business to Government หรือ B to G)• ลูกค้ากับลูกค้า (Consumers to Consumers หรือ C to C)โมเดลของการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B to B มีหลายแบบ ที่สำคัญได้แก่ Seller oriented marketplace, และ Intermedialy-Oriented marketplace (Turban et al., 2000)• Seller oriented marketplaceตามโมเดลนี้องค์การจะพยายามขายสินค้า/บริการของตนให้แก่องค์การอื่นผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์• Buyer-Oriented Marketplaceโมเดลนี้มีจุดมุ่งหมายในการลดต้นทุนของสินค้าที่จะซื้อ หรือในตลาดที่มีการประมูลจากนั้นธุรกิจก็จะเสนอประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยผ่านไปยังเครือข่ายอินทราเน็ตของผู้ซื้อประกาศผู้ที่สามารถประมูลไปได้• Intermedialy-Oriented marketplaceโมเดลนี้เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายโดยทำหน้าที่ในการสร้างตลาดขึ้นมาแอพพลิเคชั่นของการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แบบ B to C• ร้านค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)• การโฆษณา• แคตตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic catalog)• ธนาคารไซเบอร์ (Cyberbanking) หรือ Electronic banking หรือ Virtual bangking• ตลาดแรงงานออนไลน์ (Online job market)• การท่องเที่ยว• อสังหาริมทรัพย์• การประมูล (Auctions)
ขั้นตอนการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตขั้นตอนของการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตแบบ B to B มี 5 ขั้นตอน คือ• การค้นหาข้อมูล• การเลือกและการต่อรอง• การซื้อสินค้า/บริการทางอินเทอร์เน็ต• การจัดส่งสินค้า/บริการ• การบริการหลังการขาย
พฤติกรรมของลูกค้าการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีลูกค้าอยู่ 2 ประเภท คือ• ตัวบุคคล• องค์การ
การวิจัยทางการตลาดการวิจัยทางการตลาดที่ต้องการหาแรงจูงในที่ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้า/บริการบนอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญมากขึ้นโมเดลในการทำวิจัยเพื่ออธิบายพฤติกรรมของลูกค้าการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต้องอาศัยฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์จำนวนมาก องค์ประกอบที่สำคัญ คือ เครือข่าย เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web server) การสนับสนุนเว็บเซิร์ฟเวอร์ และซอฟท์แวร์ที่ใช้ทำธุรกรรม และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต
ระบบการจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์• เช็คอิเล็กทรอนิกส์ (E-checks)• เครดิตการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic credit cards)• การจ่ายเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic cash หรือ Digital cash หรือ e-money)• การโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Fund Transfer-EFT)
การสนับสนุนการบริการอื่น ๆ ให้ลูกค้ามีเครื่องมือหลายประเภทที่ให้บริการลูกค้าออนไลน์ได้ เช่น• เว็บเพจส่วนตัว (Personalized web Page)• ห้องสนทนา (Chat rooms)• อีเมล์ (E-mail)• FAQs (Frequent Answers and Questions)• ความสามารถในการติดตามงาน (Tracking Capabilities)• ศูนย์โทรศัพท์โดยใช้เว็บ (Web-based call centers)การรักษาความปลอดภัย
ความต้องการการรักษาความปลอดภัย (security requirements)• ความสามารถในการระบุตัวตนได้ (Anthentication)• ความเป็นหนึ่งเดียวของข้อมูล (Integriry)• ความไม่สามารถปฏิเสธได้ (Non-repudiation)• สิทธิส่วนบุคคล (Privacy)ความปลอดภัย (Safety)
• การใช้รหัส (Encryption)• ใบรับรองทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic certificate)• โปรโตคอล (Protocols)ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีทั้งในระดับบุคคล องค์การ สังคม และระบบเศรษฐกิจ• ประโยชน์ต่อบุคคล• ประโยชน์ต่อองค์การ/ธุรกิจ• ประโยชน์ต่อสังคม• ประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ
ข้อจำกัดเกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์• ข้อจำกัดด้านเทคนิค• ข้อจำกัดด้านกฎหมาย• ข้อจำกัดด้านเศรษฐกิจ• ข้อจำกัดด้านอื่น ๆ
วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น